Nhiều người vẫn nói văn phòng là ngôi nhà thứ hai, nhưng theo tôi,
đó mới là "chính thất". Bởi trung bình một người có 8 - 10 giờ làm
việc trong một ngày, nếu trừ ra thời gian ngủ thì dân văn phòng chỉ còn khoảng
4 - 5 giờ ở nhà. Do đó, dù muốn hay không, điều kiện văn phòng làm việc sẽ ảnh
hưởng rất lớn đến chất lượng công việc và cuộc sống.
Trong khảo
sát về "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" của Anphabe, văn phòng đẹp có
thể không phải là yếu tố hàng đầu khi người đi làm chọn việc như lương, thưởng,
cơ hội phát triển, nhưng đó sẽ là yếu tố quan trọng trong việc gắn kết và giữ
chân nhân tài cho doanh nghiệp.
Đầu tư một
văn phòng đẹp, hiện đại, công ty có thể cung cấp cho nhân viên các lợi ích về
chất lượng công việc và cuộc sống, năng suất lao động, sự gắn kết của nhân viên
với công ty, và quan trọng nhất là gia tăng sức hấp dẫn của thương hiệu nhà
tuyển dụng trong mắt nhân viên và nhân tài mục tiêu. Đây là lý do nhiều công ty
tại Việt Nam chú trọng xây dựng văn phòng đậm tính thẩm mỹ nhằm tạo ra nhiều
giá trị hữu ích cho nhân viên.
Tác động đến sức khỏe thể chất...
Những yếu tố
như ánh sáng, không khí, nhiệt độ, máy móc thiết bị, tiếng ồn và cách bố trí
khu vực giữa các phòng ban... sẽ tác động trực tiếp tới sức khỏe thể chất của
nhân viên. Một văn phòng giải quyết tốt những vấn đề cơ bản trên sẽ giúp nhân
viên khỏe mạnh.
Các giám đốc
nhân sự đã chia sẻ nhiều với tôi về ý nghĩa của việc xây dựng môi trường làm
việc. "Sức khỏe của nhân viên luôn được đặt lên hàng đầu, vì thế, chúng
tôi đầu tư văn phòng với không khí, độ ẩm phù hợp, toàn bộ không gian làm việc
được thiết kế bằng kính trong suốt nhằm lấy ánh sáng từ thiên nhiên, tạo cảm
giác rộng rãi, thoáng đãng.
Là công ty thuộc ngành hàng chăm sóc sức khỏe, Sanofi mang vào nơi làm việc những thảm thực vật, cây xanh nhiều loại, tạo không khí trong lành, giải tỏa căng thẳng. Màu xanh lục khiến nhân viên cảm thấy nhẹ nhõm, thư giãn, giúp nhân viên khỏe mạnh, tránh các bệnh hô hấp thường gặp", chị Huỳnh Thụy Mai Phương - Giám đốc nhân sự Công ty Sanofi Việt Nam cho biết.
Một vấn đề
quan trọng nhưng ít được chú ý là chất lượng bàn ghế. Đôi khi người ta chỉ chú
ý đến kiểu dáng, màu sắc, hay bị chi phối bởi giá cả mà bỏ quên chất lượng. Đó
là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh phổ biến cho giới nhân viên văn phòng như
thoái hóa cột sống, đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm...
Một xu hướng
mới là thiết kế văn phòng theo cách khuyến khích nhân viên có các hoạt động thể
chất. Trong chuyến làm việc với Công ty Sanofi gần đây, tôi được biết thêm một
điểm thú vị: ngoài xây dựng phòng tập thể dục, Công ty còn yêu cầu nhân viên đi
thang bộ nếu chỉ di chuyển trong phạm vi 1 - 2 tầng.
Song song đó
là bố trí máy in, máy photocopy, nước uống cách xa phòng làm việc để tạo điều
kiện cho nhân viên dịch chuyển như là một cách đi bộ thể dục. Việc này đồng
thời cũng tạo khoảng nghỉ cần thiết trong những giờ làm việc căng thẳng.
... Và sức khỏe tinh thần
Tâm trạng con
người bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những gì nhìn thấy. Buổi sáng bước vào khu vực
lễ tân công ty với nhiều màu sắc nhẹ nhàng, tươi sáng sẽ tạo cảm giác hứng khởi
cho nhân viên bắt đầu ngày làm việc. Văn phòng luôn được sắp xếp gọn gàng, có
khí trời sẽ giúp tránh mệt mỏi, buồn tẻ trong cả ngày dài.
Nhiều nhân sự
vẫn hay than phiền với tôi về không gian làm việc có quá nhiều tiếng ồn khiến
họ không thể tập trung. Vì vậy, tôi nghĩ xây dựng văn phòng đẹp đã tốt, nhưng
nếu biết cách quản trị tiếng ồn nơi công sở sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn.
Muốn vậy, hãy
kiểm tra xem hệ thống cách âm, thiết kế lối đi, phân chia khu vực cho từng
phòng ban, bố trí máy móc, thiết bị đã hợp lý chưa, để mọi người không bị chi
phối bởi những tác động bên ngoài.
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống rất quan trọng, vì thế, xây dựng những không gian thư giãn phù hợp để nhân viên có thể nghỉ ngơi hoặc vui chơi cũng đang là xu hướng mới. Không phải ngẫu nhiên mà Google cung cấp cho nhân viên những chiếc ghế ngủ tại văn phòng
Trong lần đến
thăm văn phòng Công ty Philip Morris Việt Nam gần đây, tôi ngạc nhiên khi biết
họ dành hẳn một căn phòng xinh xắn cho trẻ con ngay tại Công ty.
Bà Võ Thị Kim
Loan - Giám đốc phát triển tổ chức của Philip Morris chi nhánh TP.HCM chia sẻ,
tuy không nhiều nhân viên nhưng Công ty cũng đầu tư nơi giải trí cho con em họ
để tạo sự yên tâm cũng như tinh thần phấn chấn vì giúp họ vừa làm việc hiệu
quả, vừa có thể chăm sóc con cái.
Nâng cao văn hóa doanh nghiệp
Văn phòng là
"tiếng nói văn hóa" của một doanh nghiệp. Cách thức trang trí và
thiết kế văn phòng thể hiện giá trị của tổ chức. Ví dụ, một văn phòng mà sếp
ngồi rất xa nhân viên, phòng của sếp rất sang trọng trong khi nhân viên chen
chúc trong những khu vực chật hẹp thì không thể nói doanh nghiệp có cách cư xử
công bằng.
Vì thế, trong
lần cải tạo văn phòng vừa qua của Công ty Prudential Việt Nam, vị CEO của công
ty này đã quyết định chọn chỗ ngồi làm việc cùng với nhân viên. Với không gian
mở, không phân định sếp và nhân viên đã nói lên sự cởi mở, tôn trọng và năng
động.
Được làm việc
trong một văn phòng đẹp cũng là niềm tự hào của tất cả nhân viên, hãy biến văn
phòng trở thành yếu tố hấp dẫn của thương hiệu nhà tuyển dụng. Các lợi ích từ
một văn phòng hoàn mỹ là lời khẳng định rõ ràng về sự quan tâm và đầu tư cho
chất lượng cuộc sống của nhân viên.
Bà Nguyễn Tâm
Trang - Phó chủ tịch phụ trách nhân sự Unilever Việt Nam cho biết, việc này vẫn
được Unilever Việt Nam duy trì hằng năm thông qua nhiều hoạt động như phát động
các cuộc thi trang trí văn phòng làm việc, tổ chức chương trình tham quan văn
phòng hay đẩy mạnh hình ảnh qua các kênh truyền thông...
Xây dựng một văn phòng "thông minh" đều hướng đến 3 giá trị thể chất, tinh thần cho nhân viên và nâng cao văn hóa doanh nghiệp. Sự đầu tư cho nhân viên không bao giờ là lãng phí, như câu nói của Thủ tướng Anh Churchill: "Chúng ta định hình các tòa nhà và sau đó chúng sẽ định hình tương lai của chúng ta".
Theo Doanh nhân Sài Gòn